iPhone หรือ Android เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะสำหรับคุณ?​

2/7/2019

iPhone หรือ Android เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะสำหรับคุณ?​

เมื่อพูดถึงการที่จะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด คำถามแรกที่ค่อนข้างตอบยากนั่นคือ จะเลือกใช้ iPhone หรือ Android ดี? ความจริงก็คือทั้ง iPhone ที่ใช้ iOS และสมาร์ทโฟนที่ใช้ Android นั้นมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันไป ทั้งคู่มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมมากมายแม้ว่าจะดูไม่แตกต่างกันมาก ยกเว้นแบรนด์กับราคา

แต่การศึกษาอย่างละเอียดจะแสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างที่สำคัญหลายข้อ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจว่า iPhone หรือ Android นั้นเหมาะสมกับคุณ

ฮาร์ดแวร์
Apple สร้าง iPhone เพียงอย่างเดียวจึงมีการควบคุม การรวมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ไว้อย่างดีเยี่ยม แต่ Google มีการเสนอซอฟต์แวร์ Android ให้กับบริษัท โทรศัพท์หลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Samsung, OPPO และ Xiaomi ดังนั้นโทรศัพท์ Android จะแตกต่างกันในการออกแบบ คุณสมบัติและคุณภาพโทรศัพท์ Android ระดับไฮเอนด์มีแนวโน้มที่จะดีเท่ากับ iPhone เนื่องจากคุณภาพของฮาร์ดแวร์ แต่สมาร์ทโฟนที่มีราคาต่ำลงมานั้นจะมีคุณภาพต่ำกว่ามาก ซึ่งถ้าจะเทียบกันแล้ว iPhone นั้นจะมีฮาร์ดแวร์มาตรฐานที่มีคุณภาพสูงกว่า

ประสบการณ์ผู้ใช้
แม้ว่าอินเทอร์เฟซของ iOS จะใช้งานง่าย แต่ Apple ก็มีการจำกัดการปรับแต่งไว้ทั้งหมด ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการการควบคุมทั้งหมดเพื่อปรับแต่งโทรศัพท์ พวกเขาจะชอบ Android มากกว่าเนื่องจากความเปิดกว้างของ Android

ราคา
Apple นั้นมีการผลิตเฉพาะโทรศัพท์ระดับหรู ดังนั้นก็เป็นไปไม่ได้ที่ iPhone จะมี "ราคาถูก" หากคุณมีเงินไม่พอสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ ตัวเลือกเดียวของคุณคือ iPhone มือสอง ในทางกลับกัน โทรศัพท์ Android ถ้าคุณมีเงินได้เพียงหลักพัน ก็สามารถซื้อได้แล้ว แม้ว่าคุณภาพจะไม่เท่ากัน แต่ก็มีสมาร์ทโฟน Android รุ่นกลางๆ ที่คุณสามารถเลือกได้เป็นจำนวนมาก

ระบบแบบปิด และ ระบบแบบเปิด
iOS เป็นระบบปิด ซึ่ง Apple ควบคุมความปลอดภัยของซอฟต์แวร์และผู้ใช้ไม่สามารถแชร์แอปพลิเคชั่นและเกมได้ ส่วน Android เป็น Open-source และเปิดกว้างมากกว่าสำหรับแอปพลิเคชั่นทางเลือก ผู้ใช้สามารถแชร์และแก้ไขซอฟต์แวร์ได้อย่างอิสระ อย่างไรก็ตามความสามารถนี้ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

ความสม่ำเสมอของการอัปเดต
นี่คือเรื่องที่ Apple มีดีกว่า Android อย่างเห็นได้ชัด เมื่อ Apple มีการเปิดตัวอัปเดตหรือแพตช์ใหม่ โทรศัพท์ทุกรุ่นที่ได้รับการสนับสนุนจะได้รับอัปเดตนั้นทันที แต่ในทางกลับกัน ผู้ผลิต Android บางรายนั้นช้าที่จะอัปเดตโทรศัพท์เป็น Android OS เวอร์ชันล่าสุด และบางครั้งก็ไม่มีการอัปเดตโทรศัพท์เลย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็มีความสามารถในการอัพเกรดที่แตกต่างการออกไป

ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ Ai
Google Assistant ผู้ช่วย Ai ที่ดีที่สุดของ Android ใช้ทุกสิ่งที่ Google รู้เกี่ยวกับตัวคุณและโลก เพื่อให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น ซึ่งถ้าวัดกันในเรื่องนี้ผู้ Google Assistant นั้นดีกว่า Siri อย่างแน่นอน

ความปลอดภัย
จากการศึกษาพบว่า 97% ของมัลแวร์และไวรัสต่างๆ ทั้งหมดนั้นมาจาก Android และ มีโอกาส 0% ที่ iPhone จะโดนไวรัสเหล่านี้  หากคุณให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของสมาร์ทโฟน iPhone คือทางเลือกเดียวของคุณ เนื่องจากความสามารถในการรักษาความเป็นส่วนตัวของคุณ แม้ว่าคุณจะทำมันหายก็ตาม

การบำรุงรักษาของผู้ใช้
ผู้ใช้ Apple ไม่สามารถอัปเกรดที่เก็บข้อมูลหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่บน iPhone ของพวกเขาได้ เนื่องจากสามารถซ่อมแซมได้โดยผู้มีฝีมือและความเชี่ยวชาญเท่านั้น ในขณะที่ Android ให้ผู้ใช้เปลี่ยนแบตเตอรี่ของโทรศัพท์และขยายความจุของที่เก็บข้อมูลได้ด้วยตนเอง
แหล่งที่มา
https://www.lifewire.com/iphone-vs-android-best-smartphone-2000309
https://www.computerworld.com/article/2468474/iphone-vs-android-which-is-better-for-you.html

12-bbmacservice_com_Thanakrit

สามารถติดต่อซ่อม Imac, ซ่อม Iphone, เปลี่ยนจอ Macbook หรือ เข้ามาที่หน้าร้านซ่อมไอโฟน รังสิต เพื่อตรวจเช็คกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย
🧰 สินค้าและอะไหล่ : https://www.bbmacpart.com
📱 Line : @bbmacservice
💻 Facebook : bbmacservice

สาขารามคำเเหง 24 อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

ติดต่อเรา

© BBMAC SERVICE.​ All right reserved