Jailbreak, Root หรือปลดล็อกสมาร์ทโฟนของคุณ​

27/7/2018

Jailbreak, Root หรือปลดล็อกสมาร์ทโฟนของคุณ

หลายคนคงจะเคยมีความคิดที่จะ "Jailbreak" กับอุปกรณ์ที่ใช้ Apple iOS เช่น iPhone, iPad หรือ iPod touch ซึ่ง Jailbreaking ไม่เหมือนกับการปลดล็อกซึ่งทำให้คุณสามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการได้ขณะที่ยังคงรักษาเครื่องเดิม และก็มีการ "rooting" ซึ่งใช้เฉพาะกับโทรศัพท์ Android เท่านั้น

การ Jailbreak, root หรือปลดล็อกสมาร์ทโฟนของคุณนั้นถ้าหากคุณสับสน คุณไม่ได้รู้สึกแบบนี้คนเดียว ข้อมูลนี้จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสามารถทำและไม่สามารถทำกับโทรศัพท์ของคุณ

Jailbreaking คืออะไร
Jailbreaking เป็นขั้นตอนที่ละเอียดน้อยที่สุดของทั้งสามแบบนี้ แต่มีประโยชน์มากที่สุดถ้าหากคุณมีอุปกรณ์ Apple

iPhone ในสภาพปกตินั้นสามารถทำงานได้ตามที่ตั้งไว้จาก Apple เท่านั้น ซึ่งผู้บริโภคต้องยอมรับส่วน UI ของ Apple และไม่สามารถตรวจสอบระบบไฟล์ของโทรศัพท์และสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชันจาก App Store ของ Apple ได้เพียงอย่างเดียว แอพพลิเคชันที่มีให้สำหรับโทรศัพท์ที่ผ่านการ jailbreak แล้วได้แก่ ซอฟต์แวร์วิดีโอเกมแบบคลาสสิก ซอฟต์แวร์ที่ช่วยขจัดขีดจำกัดขนาดของ Apple สำหรับการดาวน์โหลด 3G/4G และชุดธีมที่เปลี่ยนรูปแบบและฟังก์ชันของหน้าจอหลักและเมนูหลักของ iPhone

คุณสามารถทำการ Jailbreak กับโทรศัพท์ Android ได้หรือไม่
ไม่มีความจำเป็นที่ผู้ใช้แอนดรอยด์ต้องทำการ Jailbreak โทรศัพท์เนื่องจากอุปกรณ์แอนดรอยด์อนุญาตให้มีแหล่งที่มาจากหลายแอปทั้ง Google, Amazon, Verizon และทั้งที่มาผู้ใช้เอง หากผู้ใช้แอนดรอยด์ต้องการดาวน์โหลดและติดตั้งแอพของบุคคลที่สามที่ไม่ได้ผ่านการทดสอบซึ่งอาจเป็นอันตรายก็ถือว่าเป็นสิทธิ (และความเสี่ยงของเขา)

คุณสามารถ jailbreak โทรศัพท์ชนิดอื่น ๆ ได้หรือไม่
ผู้ใช้ยังสามารถ Jailbreak อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Windows Phones และ BlackBerrys ได้แต่ประโยชน์นั้นยังไม่ชัดเจน การเลือกแอพตามปกติบนแพลตฟอร์มเหล่านี้นั้นมีค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับ Apple และ Android และแอพพลิเคชันแบบไม่เป็นทางการก็ยิ่งน้อยกว่า

การ root คืออะไร
ผู้ใช้ Android แต่ละคนก็มีการ "root" โทรศัพท์ด้วยวิธีต่างๆ วิธีนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถกำจัดแอพที่ติดตั้งมากกับโทรศัพท์ เช่น Kindle, Blockbuster และ Zappos ซึ่งบริษัทไร้สายมักติดตั้งไว้อยู่กับโทรศัพท์เครื่องใหม่ เจ้าของโทรศัพท์ยังสามารถติดตั้ง Android OS เวอร์ชันล่าสุด (โดยไม่ต้องรอให้ผู้ให้บริการจัดจำหน่าย) หรือแม้แต่เปลี่ยนโทรศัพท์ของพวกเขาเป็น Wi-Fi hotspot โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

การ root โทรศัพท์ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
เช่นเดียวกับ iPhones การ root โทรศัพท์ Android จะได้รับการยกเว้นจาก DMCA อย่างไรก็ตามการทั้งการ Jailbreak และการ root อาจทำให้ประกันของโทรศัพท์นั้นหมดไป ถ้าคุณต้องการ "unroot" โทรศัพท์ Android หรือยกเลิกการ Jailbreak บน iPhone ก่อนที่จะส่งคืนอุปกรณ์ก็จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากกว่าการ root และ jailbreak โทรศัพท์ในตอนแรก

การปลดล็อกโทรศัพท์คืออะไร
โทรศัพท์ส่วนใหญ่จะเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการบางราย การปลดล็อกโทรศัพท์ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากผู้ให้บริการมือถือรายใดก็ตามที่ยินดีให้บริการโดยที่เทคโนโลยีไร้สายสามารถทำงานร่วมกันได้

จะปลดล็อคโทรศัพท์ได้อย่างไร
คุณไม่สามารถทำได้ แต่ผู้ให้บริการของคุณสามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น AT&T จะปลดล็อกโทรศัพท์ทุกเครื่องเมื่อสิ้นสุดสัญญาของผู้ใช้ หากคุณนำอุปกรณ์ที่ปลดล็อกมาใช้งานบนเครือข่ายพวกเขาจะให้ซิมและตั้งค่าบริการของคุณ

แหล่งที่มา :
https://www.tomsguide.com/us/jailbreak-root-unlock-phone-faq,news-17935.html
https://www.tomsguide.com/us/pictures-story/537-jailbreaking-iphone-pros-cons.html

08bbmacservice.com

สามารถติดต่อซ่อม Imac, ซ่อม Iphone, เปลี่ยนจอ Macbook หรือ เข้ามาที่หน้าร้านซ่อมไอโฟน รังสิต เพื่อตรวจเช็คกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย
🧰 สินค้าและอะไหล่ : https://www.bbmacpart.com
📱 Line : @bbmacservice
💻 Facebook : bbmacservice

สาขารามคำเเหง 24 อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

ติดต่อเรา

© BBMAC SERVICE.​ All right reserved