วิธีเช็คสุขภาพ และรอบชาร์จ แบตเตอรี่ Macbook

21/09/2022

วิธีเช็คสุขภาพ และรอบชาร์จ แบตเตอรี่ Macbook

เมื่อเราใช้งาน Macbook มาสักระยะหนึ่งเราก็อยากรู้ว่าแบตเตอรี่ ของเราเริ่มเสื่อม แล้วหรือยัง มีสุขภาพแบตอยู่ที่เท่าไหร่ และรอบชาร์จเท่าไหร่ เราจะสามารถตรวจเช็คได้อย่างไรบทความนี้จะมาบอกวิธีการเช็คง่าย ๆ ด้วยตนเอง

โดย Macbook รุ่น ชิป intel จะไม่บอกสุขภาพของแบตเตอรี่ว่าเหลือเท่าไหร่เหมือน  iPhone แต่เราสามารถตรวจเช็คเองได้ผ่านแอพพลิเคชั่น Coconut Battery โดยโปรแกรมสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีโดยโปรแกรมจะบอกรายละเอียดของแบตเตอรี่ทุกอย่าง เช่น จำนวนรอบการชาร์จ การเก็บไฟได้สูงสุดและความจุปัจจุบันเหลือเท่าไหร่ และเปอร์เซ็นต์สุขภาพของแบตเตอรี่เหมือนกับที่เช็คใน iPhone

และโปรแกรมสามารถเช็คเปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่ให้กับ iPad ได้หรือ iPhone รุ่นใหม่ ที่ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วไม่โชว์สุขภาพแบต ก็สามารถเช็คได้เช่นกันว่ามีเปอร์เซ็นต์แบตที่กี่เปอร์เซ็นต์ และจำนวนรอบการชาร์จกี่รอบ

เราสามารถเช็คสถานะได้โดยการเข้าโปรแกรมเพื่อดูได้หรือสามารถตั้งค่าให้แสดงที่เมนูบาร์ด้านบนได้โดยเมนูบาร์ด้านบนจะแสดงสถานะเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่แบบปกติและเปอร์เซ็นต์ สุขภาพแบตจำนวนรอบชาร์ทและสถานะของแบตเตอรี่ได้ ทางแอพพลิเคชั่นจะมีบันทึกการตรวจเช็คใน ในแต่ละครั้งว่าเราเช็คครั้งล่าสุดมีเปอร์เซ็นต์แบตอยู่ที่กี่% เพื่อเปรียบเทียบกับเปอร์เซ็นต์แบต ณ ปัจจุบันว่ามีการลดผิดปกติหรือเปล่า

หรือในกรณีที่ แบตเตอรี่ได้แสดงสถานะ Service หรือ Replace Now ให้นำตัวเครื่องไปเช็คกับทางศูนย์ให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ เนื่องจากตัวระบบของ macOS ได้ตรวจสอบว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมหรือใกล้เสียแล้ว

เพื่อป้องกันปัญหาที่จะมาในภายหลังให้นำเครื่องเข้าตรวจเช็คให้เร็วที่สุด

วิธีเช็ค cycle count แบบไม่ใช้โปรแกรม
สำหรับคนที่ไม่ต้องการดาวน์โหลดหรือยังต้องการเช็ครอบการชาร์จสามารถตรวจเช็คได้ผ่านระบบของ macOS โดยระบบจะบอกเพียงรอบการชาร์จแต่จะไม่ได้บอกถึงสุขภาพของแบตเตอรี่ ณปัจจุบัน

โดยเข้าไปที่ About this Mac> System report แล้วมองหาแทบ Power

สำหรับเครื่องที่ไม่มีประกันแล้วสามารถนำเครื่องเข้ามาตรวจเช็คกับทางเราได้โดยทางเราไม่มีค่าตรวจเช็คและจะเสนอราคาทุกครั้งก่อนซ่อมหรือดำเนินการต่างๆ

ติดต่อซ่อม Macbook , ร้านซ่อมไอโฟน รังสิต ได้ที่ https://www.bbmacservice.com/

อ้างอิง : CoconutBattery

สามารถติดต่อซ่อม Imac, ซ่อม Iphone, เปลี่ยนจอ Macbook หรือ เข้ามาที่หน้าร้านซ่อมไอโฟน รังสิต เพื่อตรวจเช็คกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย
🧰 สินค้าและอะไหล่ : https://www.bbmacpart.com
📱 Line : @bbmacservice
💻 Facebook : bbmacservice

สาขารามคำเเหง 24 อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

ติดต่อเรา

© BBMAC SERVICE.​ All right reserved