12 เคล็ดลับยืดอายุ แมคบุ๊คให้ใช้งานได้นานที่สุด​

2/11/2020

12 เคล็ดลับยืดอายุแมคบุ๊คให้ใช้งานได้นานที่สุด​

อยากรักษาแมคบุ๊คให้ใช้ได้นานกว่าเพื่อนหรือเปล่า? จริง ๆ แล้ว Macbook มีอายุการใช้งานนานกว่าแลปทอปทั่วไป และมีวิธียืดอายุที่ไม่ยุ่งยากเลย เพียงหมั่นดูแลรักษา อัพเกรด และตรวจสอบว่าแมคบุ๊คของคุณทำงานปกติดี ลองนำ 12 เคล็ดลับด้านล่างไปใช้ เพื่อยืดอายุอะไหล่ Macbook ให้ใช้งานได้นานที่สุด

1. อย่าใช้งานไดรฟ์เวอร์เต็มกำลังเวลาที่เราใช้งานไดรฟ์เวอร์หนักเกินไปเพราะเปิดหลายโปรแกรมพร้อม ๆ กัน แลปทอปตัวโปรดของคุณจะทำงานช้าลง เพราะไดรฟ์เวอร์ต้องคอยเขียนและจัดข้อมูลใหม่อยู่ตลอดเวลา

2. รักษาความสะอาดคอยทำความสะอาด และตรวจสอบอะไหล่ Macbook อย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่าช่องระบายความร้อน และช่องเสียบต่าง ๆ ไม่มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอุดตัน วิธีนี้จะช่วยลดอุณหภูมิภายในเครื่อง และยืดอายุแมคบุ๊ค

3. ตรวจสอบและใช้งานในอุณหภูมิที่เหมาะสม อย่าใช้แมคบุ๊คบนพื้นผิวนุ่มที่สามารถบังช่องระบายความร้อน เช่น หมอน พร้อมหลีกเลี่ยงการใช้งานในสถานที่ที่อุณหภูมิร้อนหรือหนาวเกินไป

4. อัพเกรดฮาร์ดแวร์เมื่อใช้งานไปได้สักพัก ฮาร์ดแวร์แมคบุ๊คของคุณอาจทำงานช้าลง จึงควรอัพเกรดอะไหล่ Macbook เพิ่ม RAM และหน่วยเก็บความจำให้ใหญ่ขึ้น และทำงานไวกว่าเดิม เพื่อช่วยให้เครื่องไม่อืด และแมคบุ๊คมีอายุการใช้งานนานขึ้น

5. อัพเดทระบบปฏิบัติการการคอยอัพเดทซอฟต์แวร์เป็นประจำ ช่วยให้แมคบุ๊คของคุณทำงานที่ประสิทธิภาพสูงสุดเสมอ ซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดมักเสถียรกว่าเดิม และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น จึงช่วยยืดอายุ Macbook ของคุณได้

6. ล้างเครื่องแลปทอปให้เหมือนใหม่ปีละครั้งเก็บสำรอง (Backup) ข้อมูลทั้งหมดในเครื่อง และรีเซ็ตแมคบุ๊คทั้งเครื่องให้เหมือนใหม่ จากนั้นจึงติดตั้งระบบประฏิบัติการ (OS) เวอร์ชั่นล่าสุดอีกครั้ง

7. อย่าชาร์จแลปทอปทิ้งไว้การเสียบที่ชาร์จแลปทอปค้างไว้ตลอดเวลาลดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ จึงควรถอดปลั๊กเมื่อชาร์จเต็มแล้ว และเสียบชาร์จใหม่อีกครั้งเมื่อแบตใกล้หมดเท่านั้น

8. ปิดเครื่องเป็นครั้งครา เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ การปิดเครื่อง Macbook เมื่อไม่ได้ใช้งานจะช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ และช่วยให้คอมพิวเตอร์ได้พักเครื่อง  

9. ตรวจสอบรายการเข้าสู่ระบบของแลปทอปรายการเข้าสู่ระบบ (Login Items) คือแอปต่าง ๆ ที่เปิดและเริ่มทำงานตั้งแต่คุณเปิดแลปทอป แอปบางตัวทำให้ระบบแมคบุ๊คต้องทำงานหนัก และลดอายุแบตเตอรี่ โดยเฉพาะเหล่าโปรแกรมที่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

10. ตรวจสอบจำนวนรอบของแบตเตอรี่ เพื่อทราบวันเปลี่ยนแบตใหม่คุณสามารถตรวจสอบรอบแบตเตอรี่ปัจจุบันของ Macbook เพื่อให้ทราบว่าควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้คอมพิวเตอร์มากเพียงใด

11. เปลี่ยนมาใช้ SSD (Solid-state Drive)แมคบุ๊ครุ่นเก่าอาจไม่ได้มาพร้อมกับหน่วยจัดเก็บข้อมูลแบบ SSD แต่แมคบุ๊ครุ่นใหม่มักติดตั้ง SSD มาแล้วเรียบร้อย หน่วยจัดเก็บข้อมูล SSD มีข้อดีหลายอย่าง เช่น กินไฟน้อยกว่า ถ่ายทอดข้อมูลเร็วกว่า และทนทานกว่าหากทำเครื่องหล่น

12. เก็บสำรองข้อมูลสม่ำเสมอณ วันหนึ่ง แลปทอปของคุณอาจขัดข้อง หรือมีเหตุให้ต้องอัพเกรดเป็น Macbook รุ่นใหม่ การเก็บสำรองข้อมูล (Backup) ที่สำคัญเป็นประจำ จะช่วยให้คุณเริ่มใช้แมคบุ๊คเครื่องใหม่ได้ราบรื่นยิ่งขึ้น

ที่มา
https://www.laptopmag.com/articles/make-macbook-battery-last-longer
https://blog.macsales.com/43532-tech-101-tips-to-extend-the-life-of-your-mac
https://www.buzzfeed.com/christinalan/heres-how-to-make-your-technology-last-as-long-as

สามารถติดต่อซ่อม Imac, ซ่อม Iphone, เปลี่ยนจอ Macbook หรือ เข้ามาที่หน้าร้านซ่อมไอโฟน รังสิต เพื่อตรวจเช็คกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลย
🧰 สินค้าและอะไหล่ : https://www.bbmacpart.com
📱 Line : @bbmacservice
💻 Facebook : bbmacservice

สาขารามคำเเหง 24 อาคารไวท์เฮ้าส์ เพลส เลขที่ 1 รามคำแหง 24 แยก 34/1 หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพ 10240

ติดต่อเรา

© BBMAC SERVICE.​ All right reserved